สาระน่ารู้เกี่ยวกับชิลี

สาระน่ารู้เกี่ยวกับชิลี

วันที่นำเข้าข้อมูล 2 ต.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 7,859 view

 

กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับประเทศชิลีให้มากขึ้น ด้วยสาระน่ารู้เกี่ยวกับประเทศชิลี 10 ข้อ

 

 

ชิลีมีสระว่ายน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกชื่อ คริสตัล ลากูน ซาน อัลฟอนโซ เดล มาร์ (Crystal Lagoon San Alfonso del Mar) ตั้งอยู่ที่เมือง อัลการ์โรโบ โดย สระว่ายน้ำนี้มีความยาวกว่า 900 เมตร หรือเท่ากับพื้นที่กว่า 20 ไร่

 

 

เกาะอีสเตอร์ (Easter Island) ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากชายฝั่งประเทศชิลีไปทางทิศตะวันตกกว่า 3,600 กม. บนเกาะมีหินขนาดยักษ์สลักรูปหน้าคนหรือ โมอาย (Moai) จำนวนหลายร้อยตัววางตามตำแหน่งสำคัญของเกาะสันนิษฐานกันว่าชาวพอลินีเซียได้สร้างโมอายขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1400 – 1650 เกาะอีสเตอร์ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การ UNESCO เมื่อปี ค.ศ. 1995 และเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของโลก

 

 

อนุสาวรีย์ธรรมชาติโลส ปินกวีโนส (Los Pingüinos) ตั้งอยู่ในเมืองปุนตาส อาเรนาส (Puntas Arenas) ทางตอนใต้ของประเทศชิลี เป็นแหล่งที่อยู่ของเพนกวินที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศชิลี โดยมีเพนกวินแม็กเจลแลนอาศัยกว่า 60,000 ตัว

 

 

ฟุตบอลเป็นกีฬายอดนิยมในชิลี โดยล่าสุดฟุตบอลชายทีมชาติชิลีได้คว้าถ้วย Copa America หรือการแข่งขันฟุตบอลนานาชาติระหว่างประเทศสมาชิกสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ เมื่อปี ค.ศ. 2016 โดยชนะทีมชาติอาร์เจนตินาด้วยคะแนน 4-2 จากการยิงจุดโทษท้ายเกม

 

 

ชิลีเป็นผู้ส่งออกปลาแซลมอนอันดับ 2 ของโลก และปลาแซลมอนเป็นสินค้าที่มีตลาดการส่งออกใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ โดยชิลีได้ส่งออกปลาแซลมอนไปยังประเทศต่าง ๆ มากกว่า 100 ประเทศ ในปี 2018 ชิลีมีรายได้ในการส่งออกปลาแซลมอนรวม 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และสามารถสร้างงานได้มากถึง 61,000 ตำแหน่ง 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก https://salmonbusiness.com/chilean-salmon-exports-grew-by-nearly-26-in-2018/

https://tradingeconomics.com/chile/exports

 

 

ปี 2018 ชิลีเป็นผู้ส่งออกไวน์เป็นอันดับ 5 ของโลก โดยมีมูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 5.3 ของการส่งออกไวน์ทั่วโลก และเป็นผู้ผลิตไวน์อันดับ 7 ของโลก (จากรายงานของ World's Top Exports)

 

 

ชิลีเป็นผู้ส่งออกแร่ทองแดงมากที่สุดในโลก และเป็นแหล่งแร่ทองแดงมากกว่า 1/3 ของแร่ทองแดงทั่วโลก รายได้มากกว่าครึ่งในภาคการส่งออกของชิลีมาจากการส่งออกแร่ทองแดง โดยตลาดส่งออกหลักของชิลี คือ จีน (ร้อยละ 28) และสหรัฐอเมริกา (ร้อยละ14)


อ้างอิงข้อมูลจาก: https://tradingeconomics.com/chile/exports

 

 

ชิลีมีพื้นที่ท้องฟ้าโปร่งมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เหมาะสำหรับการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ ทำให้มีเทคโนโลยี อุปกรณ์ และหอสังเกตการณ์ของหอดูดาวท้องฟ้าซีกใต้แห่งยุโรป (European Southern Observatory: ESO) อยู่ที่ชิลีเป็นจำนวนมาก 

ภาพ: หอดูดาวท้องฟ้าซีกใต้แห่งยุโรป 

 

 

ชิลีอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีอัตราการหย่าร้างต่ำ โดยในปี 2019 คู่สมรสชาวชิลีมีอัตราการหย่าร้าง 0.7 ต่อประชากร 1,000 คน สาเหตุหนึ่งอาจมาจากกฎหมายที่ระบุว่าหากคู่สมรสต้องการหย่าร้าง ทั้งสองจะต้องแยกกันอยู่ก่อนการหย่าร้างจะเสร็จสมบูรณ์


ข้อมูลจาก http://worldpopulationreview.com/countries/divorce-rates-by-country/ 

 
 
 
ชิลีมีเมืองตั้งอยู่ที่ทวีปแอนตาร์กติกาชื่อว่า บีย่า ลาส เอสเตรยาส (Villa Las Estrellas) ประกอบด้วยบ้าน 14 หลัง โรงเรียน โรงพยาบาล โรงแรมขนาดเล็ก และศูนย์วิจัยกองทัพอากาศประเทศชิลี

เมืองนี้มีไฟฟ้าใช้อย่างทั่วถึง แต่ไม่มีใครอาศัยอยู่อย่างถาวร เนื่องจากเป็นเพียงศูนย์วิจัยกองทัพอากาศชิลี โดยจะมีนักวิจัยอาศัยอยู่ครั้งละไม่เกินสองปี ก่อนจะบินกลับด้วยเครื่องบินกองทัพอากาศชิลี
 
*****
 

ทวิฉัตร ธานีรัตน์ และกัญญาภัค สาสงเคราะห์

กลุ่มงานโครงการตามยุทธศาสตร์

กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้

กันยายน 2562