สาธารณรัฐอาร์เจนตินา

สาธารณรัฐอาร์เจนตินา

วันที่นำเข้าข้อมูล 21 ก.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 19,661 view

สาระน่ารู้เกี่ยวกับอาร์เจนตินา

 

      

 

     ชื่อประเทศอาร์เจนตินา (Argentina) มาจากคำว่า “Argentum” ในภาษาลาติน แปลว่า เงิน หรือ แร่เงิน มีที่มาจากตำนานยุคการสำรวจทางทะเล นักสำรวจบ้างก็เรียกพื้นที่นี้ว่า Terra Argentea ก่อนที่คำว่า Argentina จะปรากฏครั้งแรกในกลอนของกวีนักสำรวจชาวสเปน Martín del Barco Centenera ชื่อ La Argentina ซึ่งตีพิมพ์ที่ประเทศสเปนใน ค.ศ. 1602

 

       

 

     ตำนานในหมู่นักสำรวจชาวยุโรปเล่าขานว่ามีภูเขาแร่เงิน (Sierra de la Plata) อยู่เป็นจำนวนมากในตอนกลางของทวีปอเมริกาใต้หรือบริเวณอาร์เจนตินา ทำให้มีนักสำรวจมากมายเดินทางมายังทวีปอเมริกาใต้ แต่ก็ไม่พบภูเขาแร่เงินดังกล่าว

 

       

 

     กรุงบัวโนสไอเรส (Buenos Aires) เมืองหลวงของอาร์เจนตินา บ้างก็ถูกเรียกขานว่าเป็น “ปารีสแห่งอเมริกาใต้” เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมยุโรปอย่างมาก สถาปัตยกรรมและประติมากรรมต่าง ๆ ในกรุงบัวโนสไอเรสจึงมีสไตล์แบบยุโรปโดยเฉพาะศิลปะแบบนีโอคลาสสิก (neoclassic) นอกจากนี้ ประชากร 76% ในกรุงบัวโนสไอเรสยังสืบเชื้อสายมาจากชาวยุโรปอีกด้วย

ข้อมูลสถิติจากงานวิจัยเรื่อง Heterogeneity in Genetic Admixture across Different Regions of Argentina ของ Sergio Avena และคณะ

https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0034695#pone-0034695-g002

 

       

                                            กรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมยุโรป

ภาพโดย: คุณทิพาพร อรรถศิวานนท์ นักการทูตปฏิบัติการ

 

       

 

     ชามาเต (Mate) หรือ เยอบามาเต (Yerba Mate) เป็นเครื่องดื่มชาสมุนไพรที่นิยมดื่มกันทั้งในอาร์เจนตินาและทวีปอเมริกาใต้ ใบชามาเตมีสีเขียว และมีรสชาติขมเหมือนกาแฟ การดื่มชามาเตแบบดั้งเดิมใช้อุปกรณ์หลัก 2 ชิ้น คือ Gourd (การ์ด) ถ้วยชารูปร่างกลม มักทำจากน้ำเต้าหรือไม้ และ Bombilla (บอมบิชา) หลอดทนความร้อน มีรูกรองที่ปลายทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้กาน้ำชาที่มีตัวกรอง ชามาเตอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน กาเฟอีน และสารลดความอยากอาหาร จึงนิยมดื่มเพื่อควบคุมน้ำหนัก

 

        

 

     นอกจากนี้ คนลาตินอเมริกามักดื่มชามาเตในยามสังสรรค์ เช่นเดียวกับคนอังกฤษที่ชอบดื่มชายามบ่าย

 

       

 

     อาร์เจนตินาก็มีคาวบอยเช่นกัน เรียกว่า เกาโช (Gaucho) เกาโชเป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบปัมปัส (Pampus) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปอเมริกาใต้ เกาโชมักขี่ม้าอย่างอิสระบนที่ราบอันกว้างใหญ่และจับสัตว์ที่หลุดจากคอกด้วยบ่วงเชือก บทบาทของเกาโชลดลงในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 เนื่องจากมีการบุกเบิกและจับจองพื้นที่เพื่อทำการเกษตรและ    ปศุสัตว์มากขึ้น

     วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเกาโชยังปรากฏในวรรณกรรมต่าง ๆ เช่น El Gaucho Martín Fierro ของ José Hernández ในฐานะสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมอาร์เจนตินา

 

       

 

     โรซาริโอ (Rosario) ในรัฐซานตาเฟ (Santa Fe) อาร์เจนตินา เป็นเมืองบ้านเกิดของ ลิโอเนล เมสซิ (Lionel Messi) นักฟุตบอลชื่อดังและ เช เกบารา (Che Guevara) ผู้นำปฏิวัติคิวบาและวีรบุรุษของกลุ่มนิยมซ้าย โดยโรซาริโอเป็นเมืองใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของอาร์เจนตินา ตั้งอยู่ห่างจากกรุงบัวโนสไอเรสไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 300 กิโลเมตร

 

       

 

     แทงโก้ (Tango) เป็นจังหวะลีลาศที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุโรปและอเมริกาใต้ มีต้นกำเนิดในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 ในย่านคนจนและแหล่งค้าบริการ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา แทงโก้เป็นการผสมผสานการเต้นรำของทาสจากแอฟริกาและการเต้นลีลาศของชาวยุโรปโดยเฉพาะสเปนและอิตาลี จุดเด่นของแทงโก้อยู่ที่การทรงตัวอย่างมั่นคง พร้อมการเคลื่อนไหวอย่างพลิ้วไหวและเร่าร้อน ท่ามกลางเสียงดนตรีจากแอคคอเดี้ยน เปียโน กีต้าร์ ดับเบิ้ลเบส และไวโอลิน

     คำว่า “tango” เคยใช้เรียกการรวมกลุ่มเล่นดนตรีหรือเต้นรำของคนจนย่านปากน้ำริโอเดลาปลาตา (Río de la Plata) กรุงบัวโนสไอเรส ต่อมาจึงมีการใช้คำว่า แทงโก้ เรียกจังหวะดนตรีและการเต้นประเภทนี้อย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 กลุ่มนักดนตรีและนักเต้นแทงโก้จากกรุงบัวโนไอเรสได้เดินทางไปแสดงการเต้นในยุโรป ทำให้แทงโก้เป็นที่นิยมทั้งในยุโรปและทั่วโลก

 

       

 

     ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. มีทำเนียบขาว (White House) ที่กรุงบัวโนสไอเรสก็มีทำเนียบชมพูเช่นกัน Casa Rosada (คาซ่า โรซาดา) แปลว่า บ้านสีชมพู ในภาษาสเปน สร้างโดยเจ้าอาณานิคมชาวสเปนเมื่อปี ค.ศ. 1580 ต่อมาในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1860 ประธานาธิบดี Bartolomé Mitre ได้เลือก Casa Rosada เป็นทำเนียบประธานาธิบดี

     ต่อมาประธานาธิบดี Domingo Sarmiento ได้สั่งให้ต่อเติมและทาสี Casa Rosada ให้เป็นสีชมพูแบบที่เราเห็นกันทุกวันนี้ การเลือกทาสีอาคารเป็นสีชมพูมี 2 สาเหตุที่แตกต่างกัน บ้างก็ว่าสีชมพูแสดงถึงการผสมผสานระหว่างสีประจำพรรคการเมือง 2 พรรคที่เป็นคู่แข่งกันสมัยปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 บ้างก็ว่ามีการใช้เลือดวัวเป็นสีทาอาคารแทนที่จะใช้สีแบบปกติที่หลุดลอกเมื่อเจอความชื้น

 

       

 

     สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเป็นชาวอาร์เจนตินาและพระสันตะปาปาพระองค์แรกจากทวีปอเมริกา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเป็นพระสันตะปาปาพระองค์ที่ 266 ทรงมีพระนามเดิมว่า Jorge Mario Bergoglio (ฮอร์เฮ มาริโอ เบร์โกกลิโอ) ประสูติที่กรุงบัวโนสไอเรส เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ค.ศ. 1936 ทรงได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปาองค์ใหม่เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ค.ศ. 2013 และทรงเลือกพระนาม “Franciscus” ซึ่งหมายถึงนักบุญฟรังซิสแห่งอัสซีซี (Francis of Assisi) เป็นพระนามอย่างเป็นทางการ

 

* * * * * 

กลุ่มงานโครงการตามยุทธศาสตร์

กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้

กรกฎาคม 2562